KHỬ MÙI HÔI CHÂN BẰNG CÁCH NÀO?

Người bị hôi chân thường mất tự tin khi tiếp xúc với mọi người xung quanh. Đáng ngại hơn khi mùi hôi chân có thể dễ dàng nhận biết trong môi trường khép kín như phòng làm việc, lớp học, phòng tập gym,… và trở thành nỗi ám ảnh của người đối diện. Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp khử mùi hôi chân hiệu quả.

I. Nguyên nhân gây ra mùi hôi chân

Bệnh hôi chân hình thành do 2 nguyên nhân chính bao gồm: mồ hôi và vi khuẩn gây mùi. Khi chân tiết mồ hôi, trong mồ hôi có protein và nước làm mềm da chết, từ đó cung cấp thức ăn cho vi khuẩn gây mùi phát triển. Khi nói tới vi khuẩn gây mùi thì phải kể tới là Brevibacterium, được coi là một nguyên nhân chính gây mùi hôi chân (cũng có một tỉ lệ nhỏ là do vi khuẩn Staphylococcus, nhưng những dòng vi khuẩn này không sinh trưởng phổ biến tại Việt Nam). 

1.1 Mồ hôi chân

Đổ mồ hôi là tình trạng bình thường của cơ thể, phản ứng với môi trường tự nhiên trên 31 độ C, khi cơ thể vận động nhiều hoặc với cường độ cao. Đôi khi là do tâm lý, áp lực công việc, stress quá độ và kể cả là do chế độ ăn uống (quá nhiều đồ cay).

Tình trạng tăng tiết mồ hôi là tình trạng tăng bài tiết ở trung tâm bài tiết mồ hôi, khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều hơn mức bình thường. Tình trạng này thường xảy ra ở một số bộ phận của cơ thể như: Tay, chân, nách hoặc đầu. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới sinh hoạt hằng ngày, nếu xuất hiện mùi hôi do vi khuẩn gây mùi phát triển mạnh. 

1.2 Vi khuẩn Brevibacterium

Chúng ăn da chết trên bàn chân, protein có trong tuyến mồ hôi, chuyển đổi amino axit methionine thành methanethiol. Đây là một chất không màu, có mùi thối. Ngoài ra Axit Isovaleric (axit 3-methyl butanoic) cũng xuất hiện trong mùi hôi chân do hoạt động của vi khuẩn Staphylococcus epidermidis.Tuy nhiên bệnh hôi chân vẫn được xác định, là mùi do hoạt động của vi khuẩn Brevibacterium tạo thành methanethiol. 

Có một số lưu ý rằng, 2 dòng vi khuẩn này ban đầu có thể là không có trên da. Nhưng do bạn tiếp xúc với người bị hôi chân nên sẽ bị lây. Khi vi khuẩn này đã tồn tại trên da, các hoạt động tắm rửa bình thường thì sẽ gần như không hết được, còn về mùi hôi thì do lượng vi khuẩn đó đang phát triển với số lượng nhiều hay ít mà thôi. Càng nhiều thì mùi hôi chân càng nặng, ít thì sẽ gần như là không có mùi gì cả. Hai dòng vi khuẩn này chủ yếu tập trung tại vùng da nhăn, đặc biệt là nách và bàn chân. 

Sau hơn 8 năm lắng nghe các vấn đề của hơn 200.000 khách hàng, ở các tình trạng khách nhau thì Fcare tóm gọn lại bằng 3 cấp độ đối với từng tình trạng của mùi hôi chân.

II. 3 cấp độ của bệnh hôi chân

Ở phần này Fcare sẽ nói về các cấp độ của tình trạng hôi chân, tình trạng này phụ thuộc vào lượng mồ hôi chân tiết ra, muối trong mồ hôi (ăn uống tốt, vận động điều độ sẽ làm giảm vấn đề này), đây là thành phần khó kiểm soát nhất. Tiếp sau đó là lượng da chết, bụi bẩn có trong giày. Đây là 3 yếu tố quyết định tới các cấp độ hôi chân của bạn. Để từ đó đưa ra các hướng giải quyết phù hợp. 

2.1 Cấp độ 1 của bệnh hôi chân

  • Mùi: không nặng lắm, khi rửa chân mùi sẽ gần như không còn. Thông thường chỉ bị vào các ngày trở trời hoặc vào mùa lạnh.
  • Biểu hiện: Ra mồ hôi ít, mang giày lâu mới có mùi, chủ yếu là lúc mang giày da hoặc giày bị ẩm mới có mùi hôi. 
  • Nguyên nhân được xác định: 

– Do giày bị ẩm, ướt do đi mưa hoặc đại loại vậy.

– Vừa bị lây mùi hôi chân do mang chung giày dép, với người bị hôi chân. 

– Do thời tiết chuyển mùa, hoặc vào mùa lạnh dễ bị tăng tiết mồ hôi ở chân, tay và nách dẫn tới vi khuẩn phát sinh.

Đối với tình trạng này cần chú ý khắc phục sớm để tránh cho ổ vi khuẩn phát triển mạnh, dẫn tới hôi chân cấp độ 2, từ đó chuyển sang bị hôi chân quanh năm. Cách khắc phục thì các bạn tham khảo thêm ở phần 3 nhé.

2.2 Cấp độ 2 của bệnh hôi chân

  • Mùi: Mỗi khi tháo giày, thường sẽ có mùi hôi khá nặng. Rửa chân sẽ không hết được mùi. Đôi khi mang dép cũng có mùi, nhưng thường là vào các mùa lạnh.  
  • Biểu hiện: Lúc mang giày, chân ra nhiều mồ hôi, luôn có cảm giác ẩm ẩm. Mùi hôi xuất hiện sau khoảng 1-2h mang giày. Thông thường tình trạng này sẽ diễn ra quanh năm, mỗi khi mang giày là có mùi. Đặc biệt là đối với những loại giày bảo hộ lao động.
  • Nguyên nhân được xác định: Do bạn gặp tình trạng tăng tiết mồ hôi ở mức vừa hoặc do để tình trạng hôi chân lâu dẫn tới ổ vi khuẩn ở chân và giày khá lớn.

Ở cấp độ này, chủ yếu là do bạn bị tăng tiết mồ hôi, vi khuẩn ở chân và đáy giày nhiều. Từ đó mùi sẽ nặng hơn so với cấp độ một. Cách khắc phục thì các bạn tham khảo thêm ở phần 3 nhé.

2.3 Cấp độ 3 của bệnh hôi chân 

  • Mùi: Bây giờ không phải là mùi hôi nữa, mà là mùi thối.
  • Biểu hiện: Đổ mồ hôi nhiều mỗi khi mang giày, có mùi thối mỗi khi tháo giày. Mang dép mà vẫn có mùi khó chịu và việc này sảy ra thường xuyên trên mọi loại dép.
  • Nguyên nhân được xác định: Bạn đang gặp vấn đề về tăng tiết mồ hôi khá nặng. Thêm vào đó nữa là lượng muối và protein trong mồ hôi khá cao đem tới lượng thức ăn dồi dào cho vi khuẩn. 

Chủ yếu của vấn đề này đều nằm ở tăng tiết mồ hôi, khiến cho ổ vi khuẩn phát triển mạnh. Có thể là phát triển từ cấp độ 2 lên, hoặc là bạn đang gặp tình trạng tăng tiết mồ hôi nặng (đôi khi chỉ bị theo mùa cũng gặp vấn đề này, do bạn bị tăng tiết mồ hôi nặng vào mùa này).

III. Cách khắc phục 

Với tất cả cấp độ, vấn đề duy nhất cần quan tâm là lượng vi khuẩn gây mùi đang phát sinh trên da. Cách nhanh nhất là cắt tuyến mồ hôi, nhưng mồ hôi tiết ra là do cơ địa mỗi người, nên tìm cách khắc phục tích cực hơn.

Đối với hôi chân cấp độ 1 thì các bạn có thể tham khảo các mẹo xử lý hôi chân từ dân gian như: trị hôi chân từ trà xanh, phèn chua, kem đánh răng… vì những dòng này đều có chức năng tiêu diệt vi khuẩn gây mùi nhất định. Nhưng từ cấp 2 thì những mẹo này gần như không còn tác dụng nữa vì ổ vi khuẩn đã khá lớn, những sản phẩm kể trên chỉ có tác dụng tương đối khi ổ vi khuẩn bé thôi và cách sử dụng cũng khá cầu kỳ. 

3.1 Chăm sóc và vệ sinh bàn chân

Từ những việc làm đơn giản mỗi ngày để chăm sóc và vệ sinh bàn chân, bạn có thể khắc phục tình trạng hôi chân rất nhanh chóng và hiệu quả. 

– Luôn giữ cho đôi bàn chân được thông thoáng. 

– Vệ sinh chân hàng ngày bằng xà phòng diệt khuẩn và điều quan trọng là đừng quên làm sạch các kẽ chân, đồng thời lau khô chân sau khi rửa chân. Để bàn chân luôn được sạch sẽ, bạn có thể thực hiện theo những mẹo nhỏ dưới đây: 

+ Tẩy tế bào chết cho bàn chân: Khi tế bào da chết tích tụ kèm theo điều kiện ẩm ướt sẽ khiến cho vi khuẩn phát triển mạnh và tăng mùi hôi ở chân. Do đó, bạn cần lưu ý đến việc tẩy tế bào da chết ở chân khoảng 2 đến 3 lần/tuần. Có thể dùng đá bọt hoặc bàn chải để tẩy tế bào da chết.

+ Ngâm muối là phương pháp đơn giản nhưng có thể tiêu diệt vi khuẩn ở da chân rất hiệu quả. Cách thực hiện như sau: Cho một chút muối hòa tan vào nước ấm và tiến hành ngâm chân trong khoảng 10 đến 20 phút. Sau khi ngâm, rửa lại chân và lau khô. 

+ Ngâm giấm: Nếu bạn không muốn ngâm với muối thì có thể lựa chọn ngâm chân bằng giấm với tỷ lệ 2:1. Có thể sử dụng giấm táo hoặc giấm trắng đều mang lại hiệu quả như nhau. Thời gian ngâm chân từ 15 đến 20 phút. Lưu ý, nếu da chân đang có vết xước, vết loét,… thì không nên ngâm giấm để tránh tình trạng kích ứng da. 

+ Dùng chất chống mồ hôi: Có thể dùng chất khử mùi để che mùi hôi chân. Mặc dù theo truyền thống được sử dụng cho vùng da dưới cánh tay, việc thoa chất chống mồ hôi cho bàn chân có thể làm giảm tỷ lệ đổ mồ hôi. Nếu cần, bác sĩ có thể kê đơn thuốc chống mồ hôi mạnh hơn phù hợp với bàn chân. Một lựa chọn khác là sử dụng bột ngô, loại bột này có khả năng hấp thụ cao.

3.2. Lựa chọn loại giày, tất phù hợp

Tất, giày không phù hợp hoặc không hợp vệ sinh chính là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng hôi chân. Do đó, để khử mùi hôi chân hiệu quả, bạn cũng cần lựa chọn những loại giày và tất phù hợp. Cụ thể như sau: 

– Tất: Đi tất đều đặn mỗi ngày cũng là một cách giúp giảm mùi hôi chân hiệu quả. Cần lưu ý lựa chọn loại tất có chất liệu thấm hút mồ hôi, chẳng hạn như tất len, polypropylene,…. Khi đi tất, bạn cũng có thể dễ dàng thay đổi tất mỗi ngày để tránh tình trạng ẩm ướt hoặc tránh để mồ hôi đọng lại bên trong giày. 

– Giày: Nên lựa chọn những đôi giày thông thoáng để mô hôi dễ bay hơi, tránh tình trạng tích tụ độ ẩm khiến bàn chân “dễ thở” và ít mùi hơn. Nên ưu tiên những loại giày có lưới, được làm từ vải tự nhiên, đồng thời hạn chế những loại giày được làm từ nhựa để tránh tăng tiết mồ hôi. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý chỉ đi giày sau khi đã được giặt sạch và phơi khô, tránh đi giày còn đang ẩm ướt. 

– Sử dụng tấm lót giày: Tấm lót giày có tác dụng làm giảm mùi và kháng khuẩn hiệu quả. Tuy nhiên, cần thay lót giày thường xuyên. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng một số sản phẩm để thay thế hoặc kết hợp với tấm lót giày như xịt chống khuẩn. 

3.3 Sử dụng thuốc trị hôi chân Mộc Quy Hương

  • Thành phần: Chè hoa vàng, rượu, chè đen, lá răm, giảo cổ lam, lá lốt, cây lữ đồng và 1 số bí quyết gia truyền.
  • Công Dụng: Điều trị mùi hôi chân, phong thấp, nấm móng, đeo tất có mùi hôi, nước ăn chân tay, nẻ chân, trai sần gót chân, nhức các khớp ngón chân, tổ bì chân tay, gút xưng tấy đỏ các đầu ngón chân. Làm thơm khử mùi hôi giữ cho vùng da dưới cánh tay và bàn chân luôn khô thoáng. Góp phần ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây mùi. Giúp làm mờ các vết thâm trên da, cho da vùng nách trông tươi sáng hơn.
  • Cách Dùng: Lấy 2 muỗng bột và nước cốt đặc trộn với 1 lít nước nóng 45 độ, ngâm 45 phút. 1 tuần là khỏi hôi chân để duy trì chữa bệnh phong thấp, nhức chân duy trì mỗi tuần ngâm 2 lần.
  • Bảo Quản: Nơi khô thoáng , tránh ánh nắng trực tiếp. Để xa tầm tay trẻ em
  • Hạn sử dụng: 3 năm kể từ ngày sản xuất
  • Trọng Lượng: 20ml

Sản xuất tại: Công Ty Cổ Phần Phát Triển Y Học Cổ Truyền Hương HongKong

Mua thuốc trị hôi chân Mộc Quy Hương chính hãng ở đâu?

Ở thời đại 4.0 thì việc mua bán mọi thứ đều trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, quý khách chỉ cần để lại thông tin tại đây chúng tôi sẽ có chuyên gia tư vấn trực tiếp cho bạn và đặc biệt vận chuyển tận cửa nhà.Nhận hàng kiểm hàng chính hãng xong quý khách mới thanh toán vô cùng thuận tiện.

Chúng tôi cam kết sản phẩm chính hãng có đầy đủ tem mác.

Đặt mua ngay tại Tân Hùng Vương được ưu đãi cực sốc như sau:

Tân Hùng Vương tự hào là đơn vị chuyên phân phối sản phẩm chính hãng, đáp ứng đầy đủ tiêu chí về chất lượng cao và giá cả ổn định. Với cam kết đảm bảo về nguồn gốc và xuất xứ, nói không với hàng giả hàng nhái, Tân Hùng Vương không ngừng cố gắng nâng cao chất lượng dịch vụ, mang đến sự hài lòng cho khách hàng. Liên hệ chúng tôi qua 0985 902 972 – 0335 151 331 (Mrs. Phương) hoặc Email: [email protected] để được hỗ trợ tư vấn chi tiết hơn.

Bình luận